ถนนคนเดิน เชียงคาน

20150822_130119

เชียงคาน เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดเลย ผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยียนมาเมื่อไม่นานมานี้ สิ่งที่น่าจะเป็นจุดเด่นและจุดมุ่งหมายหลักของที่นี่ น่าจะเป็นถนนคนเดินเชียงคาน อย่างแน่นอน

ผมเดินทางไปเที่ยวจุดอื่นในจังหวัดเลยก่อน และมาถึงที่เชียงคานนี้ราวๆบ่ายสองโมง วันที่ผมไปนั้นเป็นวันเสาร์ และแน่นอนว่า การเที่ยวของผมมักจะไม่ค่อยมีแผนล่วงหน้า และไม่ได้จองที่พักล่วงหน้า

ภาระกิจแรกเลยของผมคือการขับรถตระเวนรอบๆเมืองก่อน เชียงคานดูเป็นเมืองสงบๆในยามกลางวัน รถราไม่พลุกพล่านนัก ถัดจากถนนสายหลักเข้าไป จะเป็นถนนริมแม่น้ำโขง ถนนเส้นริมแม่น้ำโขงนี่เองที่เป็นที่ตั้งของถนนคนเดินเชียงคานในเวลาตั้งแต่บ่ายสี่โมงเย็นเป็นต้นไป

ที่พักค่อนข้างมีประปรายตามทางหลัก แต่ผมไม่อยากยุ่งยากในการเดินทางมายังถนนคนเดินเชียงคาน และการชมวิวแม่น้ำโขงให้ตอนพลบค่ำ จึงยังขับวนไปมาเพื่อหาที่พักที่ติดถนนคนเดินเชียงคาน และมีที่จอดรถที่ปลอดภัย และสามารถเดินมายังถนนคนเดิน และชมวิวแม่น้ำโขงได้ทันที

เหมือนเป็นโชคของเรา เราพบโรงแรมที่นึงที่ตรงสเป๊กที่เราต้องการ โรงแรมที่ว่านี้ชื่อว่า “โรงแรมสุขสมบูรณ์ ณ เชียงคาน

20150822_140413

ที่จอดรถสบายๆปลอดภัย

20150822_140920

ห้องนอน river view สวย มีระเบียง

20150822_141129

ก็ฟินกันไปนะ แต่ว่าที่โรงแรมนี้ ด้านล่างเหมือนจะมีร้านอาหาร ผมเห็นลูกค้าหลายคนเดินมาที่ร้านอาหารนี้ แต่ก็ต้องผิดหวังกลับไปเพราะร้านอาหารด้านล่างปิด (ผมด้วย อดเช่นกัน)

ที่นี่ wifi แรง ยามบ่ายที่อากาศร้อนแรง ผมก็เปิดแอร์ชมวิวแม่น้ำที่ห้อง และเล่นเน็ตไปพลางๆ เน็ตค่อนข้างเร็ว สัญญาณดี ทำให้การเล่นเน็ตเป็นไปอย่างราบลื่น … อะไรๆก็ดูราบรื่น ณ เวลานั้น … ดูเป็นทริปสั้นๆที่มีความสุข

20150822_150508-1

ในระหว่างชมวิวผ่านระเบียงห้องพัก ผมก็พบกับเรือที่ผ่านไปมา บ้างเป็นเรือโดยสาร อาจนำเที่ยงล่องชมวิว หรือโดยสารข้ามฟาก ผมไม่แน่ใจนัก บ้างก็เป็นเรือหาปลา

20150822_152928

เช่นคุณลุงคนนี้ มาเทียบที่ตลิ่งตรงกับห้องพักพอดี เลยได้มองและสังเกตุวิถีชีวิตของคุณลุงไปโดยปริยาย

20150822_181156 20150822_181318

เมื่อตกเย็น แดดเริ่มอ่อน ผมลงจากห้องพัก มุ่งสู่ถนนริมโขง และได้มาถึงจุดชมวิวยามเย็นที่สวยงาม และอร่าอร่ามไปด้วยแสงสีเหลืองยามเย็นๆ เป็นสถานที่นึงที่ชอบพิเศษในเชียงคาน ผมนึกในใจว่าถ้าหากใช้กล้อง dslr ถ่าย แทนที่จะเป็นกล้องมือถือสมาร์ทโฟนแบบที่ผมถ่ายมาลงนี้ จะสวยมากกว่านี้มากมายนัก

20150822_181606

เมื่อเดินจนเริ่มหิว เราเริ่มมองหาร้านอาหารริมโขง ซึ่งเราเลือกที่ร้านนี้เพราะเป็นร้านที่ติดโขง วิวดี และคนก็ไม่เหงานะ พลุกพล่าน เจี๊ยวจ๊าวให้คลายเหงาสมกับเป็นถนนคนเดินอยู่นะ

เดินเข้าไปน้องพนักงานเข้ามารับออเดอร์ด้วยไมตรี มาตราฐารการบริการอยู่ในเกณ์ปรกติ ก็สั่งๆกันไป รอไม่นานนักอาหารก็มา

น่าเสียดายที่อาหารไม่ค่อยถูกปากผมเท่าใดนัก แต่ได้สั่งมาแล้ว และร้านก็บรรยากาศดี ก็ทนกินจนอิ่มแล้วก็เดินจากร้าน แน่นอนว่าหน้าร้านมันก็คือถนนคนเดินอยู่แล้ว

ที่ถนนคนเดินเชียงคาน มักจะมีการแสดงของเด็กนักเรียน หรือวัยรุ่นมาแสดงด้วย วันนั้นมีน้องๆหลายกลุ่ม หลายแนวการแสดงให้เลือกแวะชมและให้ทิปเพื่อการศึกษาของน้องๆด้วย

Capture

ผมถ่ายคลิปมาด้วยนิดนึงครับ ลองกดชมกันดู

ดูจบ ถ่ายจบ ก็ทิปไปนิดหน่อย อิอิ

หลังจากนั้นผมก็เดินเที่ยวที่ถนนคนเดินชิวๆครับ ก็เลือกหาของกิน ของฝาก ของที่ระลึกกันไป ชอบบรรยากาศของถนนคนเดินเชียงคาน มากกว่าที่ถนนคนเดินที่ปายซะอีก

20150822_193921

หอยย่าง เคยกินมั๊ย สอบถามได้ความว่าเป็นหอยเชอรี่ครับ

20150822_193930

กุ้งย่าง ไม้ตัวเล็ก 10 บาท ไม้ตัวใหญ่ 20 บาท ผมซื้อมาชิมก็อร่อยกรุบกรอบดีครับ

20150822_194015

ชอบร้านนี้ แบบว่าชื่อร้าน “สองผัวเมีย” ไง ทีนี้คนนั่งหน้าร้านก็น่ารัก มุ้งมิ้งๆกันอยู่ด้วยล่ะ ชอบ แถบถ่ายมา – -” ร้านนี้อยู่ตรงข้ามโรงแรมที่ผมพักเลยครับ

สักประมาณ 20.00 น. ก็เมื่อยมากเลย หลังจากเดินซะนาน ก็ขึ้นห้องพัก เล่นเน็ต ดูทีวี อาบน้ำ นอนพักผ่อน ตื่นเช้ามา กลับบ้าน … จบทริปนี้ไปอย่างมีฟามสุข <3